วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2558

โปรแกรมที่เกี่ยวกับการสร้าง stopmotion

โปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว

AnimatorDV Simple  (โปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว)
สำหรับโปรแกรมนี้เป็น โปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว แบบ Stop  Motion ซึ่งโปรแกรมนี้เป็นเวอร์ชั่นที่ตัดมาจากตัวเต็มมาพร้อมกับ Onion Skin และ Frame Averaging  สามารถส่งไฟล์ หรือเซฟไฟล์ (Export) ออกไปเป็น  AVI ได้ ทันที
โปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว นี้เหมาะสำหรับงานตัดต่อ พรีเซนต์งานต่างๆ ด้วยรูปแบบ โปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว นี้มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ง่าย ทำให้การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วย โปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว สะดวกสบาย น่าสนใจ

Adobe Flash Professional (โปรแกรมสร้างวีดีโอ ภาพเคลื่อนไหว)
หากคุณเป็นหนึ่งคนที่ชอบการวาดรูป หรือสร้างสรรค์ผลงานออกมาแบบแอนนิเมชั่น (เหมือนการ์ตูนเรื่องก้านกล้วย) ไม่ควรพลาดที่จะมี โปรแกรมทำแอนนิเมชั่น ที่สามารถใช้งานได้ง่ายๆ เอาไว้ใช้งาน สำหรับโปรแกรมนี้มีนามว่า Adobe Flash Professional เป็นโปรแกรมที่ถูกพัฒนาขึ้นมาในเวอร์ชั่น CC เป็นโปรแกรมในชุดของ Adobe Creative Cloud โปรแกรมทำภาพเคลื่อนไหว โปรแกรมนี้รับรองได้ว่า ไม่ว่าใครก็ต้องเคยใช้งาน (มันเป็นวิชาบังคับที่ต้องเรียนตอนมัธยม) โปรแกรมนี้มีฟังก์ชั่นหนึ่งที่เรียกได้ว่าใครที่เคยใช้งานนั้นต่างต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเรียกว่าลดเวลาในการวาดรูปไปได้เยอะ ฟังก์ชั่นนั้นคือ Shape Tween เป็นฟังก์ชั่นที่จะทำให้รูปที่เราตั้งไว้ในเฟรมแรก ค่อยๆ กลายไปเป็นอีกรูปหนึ่งในเฟรมถัดไปที่เราใส่เอาไว้ (แปลงกันเนียนๆ เลยแหละ) อาจจะเห็นได้ในภาพยนตร์หลายๆ เรื่องที่ทำให้ตัวษรหนึ่ง กลายไปเป็นอีกตัวอักษร หรืออีกรูปหนึ่งนั้นเอง

สำหรับในการทำงานของ โปรแกรม Adobe Flash Professional โปรแกรมนี้จะเป็นการทำงานแบบเฟรมต่อเฟรม ที่เรียกได้ว่าละเอียดเอามากๆ สำหรับใครที่ต้องการสร้างภาพเคลื่อนไหวของเด็กผู้ชายคนหนึ่งที่กำลังเดินอยู่ คุณต้องทำการสร้างตั้งแต่แขนซ้าย แขนขวา ขาซ้าย ขาขวา ไปยันทุกชิ้นส่วนในร่างการเลยทีเดียว (สำหรับคนที่ต้องการความละเอียดในการเคลื่อนไหวแบบเฟรมต่อเฟรม) นอกจากการสร้างงานแบบเฟรมต่อเฟรมแล้ว คุณยังสามารถสร้างเลเยอร์มากกว่าหนึ่งเลเยอร์ในผลงานเดียวกัน อาทิเช่น เลเยอร์แรกคุณอยากให้เป็นพื้นถนน ที่มีแอ่งน้ำ และต้นไม้ ดอกไม้ข้างทางที่กำลังพัดอยู่ในเลเยอร์สองก็เป็นเด็กผู้ชายกำลังเดิน ส่วนเลเยอร์ที่สามก็ให้เป็นท้องฟ้าที่กำลังเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ ต้องบอกว่าในแต่ละเลเยอร์สามารถให้คุณสร้างสรรค์ผลงานที่เหมือนและแตกต่างกันไปเลยก็ได้ หากต้องการใช้แบบไม่มีติดขัดควรหา ซื้อ Adobe ของแท้ ไว้ใช้งานกันนะ ไม่งั้นงานของคุณอาจจะไม่ลื่นไหลก็เป็นได้

Easy GIF Animator (โปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว GIF ง่ายๆ)
เป็นโปรแกรมสำหรับ สร้างและแก้ไขภาพเคลื่อนไหว หรือ แอนิเมชั่น (Animation) ให้กับ ไฟล์รูปภาพตระกูล GIF ซึ่งก็ถือว่า เป็น โปรแกรมแต่งรูป ได้เหมือนกัน โดยหลักการของมันก็ง่ายๆ เลยคือ เอาภาพนิ่งต่างๆ ที่เรามีอยู่มาต่อกันได้อย่างลงตัว ซึ่งผลลัพทธ์คือ มันจะสามารถกลายเป็นภาพเคลื่อนไหวได้ง่ายๆ ด้วยรูปแบบของโปรแกรมที่ออกแบบมา ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างผลงานได้อย่างง่ายๆ ใส่ลูกเล่น จัดเรียงลำดับภาพ ภาพ (Frame) ก่อนหลัง รวมไปถึงการกำหนดระยะห่างระหว่างเวลาของแต่ละรูป ฯลฯ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติของ โปรแกรมวาดรูป ทั้งนี้ก็ยังมีการปรับให้เหมาะ กับเว็บเพจโดยเฉพาะได้อีกด้วย

Adobe Edge Animate (โหลดโปรแกรมสร้างแอนนิเมชั่นบนเว็บ)
ในสมัยก่อนนั้นการจะทำภาพเคลื่อนไหว หรือการจะทำแอนนิเมชั่นแต่ละครั้งจำเป็นต้องใช้โปรแกรมที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อการสร้างภาพเคลื่อนไหวโดยเฉพาะ อย่างเช่น โปรแกรม Adobe Flash Professional  ในการจะสร้างผลงานขึ้นมาแต่ละครั้งก็แสนจะยาก เพราะถ้าใครที่ไม่ได้ศึกษาอย่างจริงจังก็คงสร้างผลงานแบบพื้นฐานอย่างการใช้คำสั่ง Shape เท่านั้นทางผู้พัฒนาอย่าง Adobe จึงได้พัฒนาโปรแกรม Adobe Edge Animate ขึ้นมาเพื่อพัฒนาไฟล์แอนนิเมชั่นบนเว็บไซต์ ที่เรียกกันอย่างเป็นทางการว่า "Web Animation" นั้นเอง นอกจากการสร้างแอนนิเมชั่น หรือภาพเคลื่อนไหวได้แล้วยังสามารถสร้างอินเตอร์แอคทีฟ (Interactive) บนเว็บไซต์ต่างๆ ได้ด้วย

Ulead vedio studio
1. Step Panel
กลุ่มของปุ่มที่ใช้สลับไปมาในขั้นตอนต่างๆ ของการตัดต่อวีดีโอ เช่น ต้องการจับภาพจากกล้องวีดีโอก็คลิกปุ่ม Capture หากต้องการแก้ไข/ตัดต่อวีดีโอ คลิกปุ่ม Edit ต้องการใส่ข้อความในวีดีโอ คลิกปุ่ม Title เป็นต้น
2. Menu Bar
แถบเมนูของชุดคำสั่งต่างๆ เช่น สร้างโครงการใหม่ เปิดโครงการ บันทึกโครงการ เป็นต้น
3. Options Panel
ส่วนนี้จะมี ปุ่มและข้อมูลอื่นๆ ที่ให้คุณได้ปรับแต่งคลิปที่คุณเลือกไว้ ฟังชั่นก์ต่างๆ ในส่วนนี้จะเปลี่ยนไปตามขั้นตอนที่คุณกำลังทำงานอยู่ เช่น คุณเลือกคลิปวีดีโอ ก็จะมีฟังก์ชั่นต่างๆ สำหรับจัดการกับคลิปวีดีโอ หรือคุณเลือกเสียง ก็จะมีฟังก์ชั่นสำหรับการจัดการเรื่องเสียง เป็นต้น
4. Preview Window
หน้าต่างแสดงคลิปปัจจุบัน, ตัวกรองวีดีโอ, เอฟเฟ็กต์, หรือตัวหนังสือ ต้องการดูผลลัพธ์ของการตัดต่อต่างๆ สามารถดูได้ในหน้าต่างนี้
5. Navigation Panel
มีปุ่มสำหรับเล่นคลิปวีดีโอและสำหรับตัดวีดีโอ ในขั้นตอนการจับภาพ, ส่วนนี้จะทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์ควบคุมกล้องวีดีโอ เช่น เล่นวีดีโอ หยุด หยุดชั่วขณะ กรอไปข้างหน้า กรอกลับ เป็นต้น
6. Library
เก็บและรวบรวมทุกอย่างไว้ ไม่ว่าจะเป็น วีดีโอ, เสียง, ภาพนิ่ง, เอฟเฟ็กต์ต่างๆ เป็นต้น ทำให้สะดวกในการเรียกใช้งาน
7. Timeline
แสดงคลิป, ตัวหนังสือและเอฟเฟ็กต์ต่างๆ ที่อยู่ในโครงการ

หากยังอยากทราบโปรแกรมที่ใช้เกี่ยวกับด้านนี้เพิ่มเติมอีกสามารถเข้าสืบค้นในเว็บไซต์ด้านล่างนี้ได้

ที่มา : http://software.thaiware.com/download/โปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว
          http://ponpimonnamdee.blogspot.com/p/ulead-video-studio_28.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น