ตัวแปร (Variable)
คือ การจองพื้นที่ในหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์สำหรับเก็บข้อมูลที่ต้องใช้ในการทำงานของโปรแกรม โดยมีการตั้งชื่อเรียกหน่วยความจำในตำแหน่งนั้นด้วย เพื่อความสะดวกในการเรียกใช้ข้อมูล ถ้าจะใช้ข้อมูลใดก็ให้เรียกผ่านชื่อของตัวแปรที่เก็บเอาไว้
ตัวแปรในภาษา C ตามมาตรฐาน ASNI
หลักเกณฑ์การตั้งชื่อตัวแปร
ในภาษา C มีหลักเกณฑ์การตั้งชื่อตัวแปรดังนี้
1) ชื่อตัวแปรจะต้องขึ้นต้นด้วยตัวอักษรเท่านั้น ตัวถัดมาเป็นได้ทั้งตัวอักษร ตัวเลข แต่ต้องไม่มีเครื่องหมายคำนวณ บวก (+), ลบ (-), คูณ (*), หาร (/), หารเอาเศษ (%) และเครื่องหมายเว้นวรรค (blank) คั่นระหว่างชื่อตัวแปร แต่ถ้าต้องการตั้งชื่อตัวแปรเว้นวรรคให้ใช้เครื่องหมาย _ (underscore) คั่นแทนการเว้นวรรค เช่น sum_1, sum_2 เป็นต้น
2) ความยาวของชื่อตัวแปร ขึ้นอยู่กับคอมไพเลอร์และระบบเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งภาษา C สามารถตั้งชื่อตัวแปรได้ยาวถึง 32 ตัว แต่โดยปกติเราไม่นิยมตั้งชื่อตัวแปรยาว ๆ
3) ชื่อตัวแปรตัวอักษรพิมพ์ใหญ่และตัวอักษรพิมพ์เล็ก แม้จะเขียนคำเดียวกัน หรือตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ปนตัวอักษรพิมพ์เล็กที่สลับตำแหน่งกัน ระบบถือว่าเป็นคนละตัวแปรกัน เช่น ตัวแปร MAX, max, Max, mAx, maX จะถือว่าตัวแปรทั้ง 5 ตัวนี้เป็นคนละตัวกัน
4) ห้ามตั้งชื่อตัวแปรซ้ำกับคำสงวน (reserved word) หรือชื่อฟังก์ชัน หรือชื่อคำสั่งในภาษานั้น ๆ
คำสงวนในภาษา C ตามมาตรฐาน ANSI (American National Standards Institute) มี 33 keywords ดังนี้
5) ชื่อตัวแปรควรตั้งให้สัมพันธ์กับข้อมูลที่ต้องการเก็บ เพื่อป้องกันความสับสน เนื่องจากโปรแกรมที่มีขนาดใหญ่จะมีตัวแปรจำนวนมาก ถ้าเราตั้งชื่อตัวแปรโดยไม่มีระบบระเบียบที่ดีพอจะทำให้ผู้อ่านโปรแกรมเกิดความสับสนและในกรณีที่โปรแกรมเกิดข้อผิดพลาดขึ้นจะเสียเวลาในการแก้ไขโปรแกรมมากขึ้น เช่น
5) ชื่อตัวแปรควรตั้งให้สัมพันธ์กับข้อมูลที่ต้องการเก็บ เพื่อป้องกันความสับสน เนื่องจากโปรแกรมที่มีขนาดใหญ่จะมีตัวแปรจำนวนมาก ถ้าเราตั้งชื่อตัวแปรโดยไม่มีระบบระเบียบที่ดีพอจะทำให้ผู้อ่านโปรแกรมเกิดความสับสนและในกรณีที่โปรแกรมเกิดข้อผิดพลาดขึ้นจะเสียเวลาในการแก้ไขโปรแกรมมากขึ้น เช่น
การประกาศตัวแปร (declaration of variables)
ตัวแปรทุกตัวต้องมีการประกาศชื่อตัวแปร (variable name) และชนิดของตัวแปร (variable type) เอาไว้ก่อน จึงจะสามารถนำตัวแปรที่ประกาศไว้มาใช้งานได้
รูปแบบการประกาศตัวแปร
ตัวอย่าง แสดงการประกาศตัวแปร
1. char d, c[30];
จะได้ตัวแปร d มีชนิดเป็น single character และตัวแปรสตริง c มีขนาด 30 bytes
2. int a, b;
จะได้ตัวแปร a และ b มีชนิดเป็น int คือใช้เนื้อที่ในหน่วยความจำ 2 bytes สามารถเก็บตัวเลขจำนวนเต็มที่มีค่าอยู่ในช่วง -32768 ถึง 32767
3. float k, m, n,
จะได้ตัวแปร k, m และ n มีชนิดเป็น float คือใช้เนื้อที่ในหน่วยความจำ 4 bytes สามารถเก็บจำนวนทศนิยม และตัวเลขที่อยู่ในรูป E ยกกำลังได้
4 .double w, x, y, z
จะได้ตัวแปร w, x, y และ z มีชนิดเป็น double คือใช้เนื้อที่ในหน่วยความจำ 8 bytes สามารถเก็บจำนวนทศนิยม หรือตัวเลขที่อยู่ในรูป E ยกกำลังที่มีความละเอียดสูงกว่าชนิด float
แสดงชนิดของตัวแปร จำนวน bytes และพิสัยของค่าข้อมูลในภาษา C
กรณีที่ต้องการประกาศตัวแปรและกำหนดค่าเริ่มต้นให้กับตัวแปรด้วยสามารถทำได้ดังนี้
รูปแบบการประกาศตัวแปรและกำหนดค่าให้กับตัวแปร
ตัวอย่างการประกาศตัวแปรและกำหนดค่าให้กับตัวแปร
การกำหนดค่าเริ่มต้นให้กับตัวแปร (initializing variables)
แสดงการประกาศตัวแปรและกำหนดค่าให้ตัวแปร
char d=’D’,e=’E’;
char c[6]=”Hello”;
int a=9, b=25;
float k=5.9;
double y=3.543006089;
หลังจากที่เราได้ประกาศตัวแปรไว้ ถ้าเราต้องการกำหนดค่าเริ่มต้นให้กับตัวแปรใดเราสามารถทำได้ดังนี้
รูปแบบกำหนดค่าเริ่มต้นให้กับตัวแปร
โดยที่
vname คือ ชื่อตัวแปรที่ได้ประกาศแล้ว
value คือ ค่าข้อมูลที่จะนำไปเก็บไว้ในตัวแปร ซึ่งอาจเป็นค่าตัวเลขหรือข้อความก็ได้ ถ้าเป็นข้อความจะต้องเขียนอยู่ในเครื่องหมาย “……”
แสดงการประกาศค่าตัวแปรและกำหนดค่าเริ่มต้นให้กับตัวแปร
int a, b, c=7; /* เป็นการประกาศตัวแปร a, b, และ c, เป็น int และกำหนด
ค่าตัวแปร c มีค่า 7 */
a=b=c; /* เป็นการกำหนดค่าตัวแปร a และ b ให้มีค่าเท่ากับตัวแปร c (คือมีค่าเท่ากับ 7) */
ที่มา :
http://varried.blogspot.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น